Second home – Loại hình BĐS mang giá trị kép hút nhà đầu tư

Second home – căn nhà thứ hai là loại hình bất động sản mới xuất hiện tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên loại hình này đã phát triển mạnh mẽ ở các nước như Thailand, Indonesia,…trước đó. Trong khoảng 10 năm trở lại đây, loại hình này mới thực sự bùng nổ và thu hút sự quan tâm của giới đầu tư. Vậy second home là gì?  Nhà đầu tư cần làm gì để đón đầu xu hướng đầu tư vào second home như hiện nay?

Second home là gì?

Second home – ngôi nhà thứ 2 bắt đầu từ các nước phương Tây và gia nhập vào thị trường Việt Nam từ những năm 2008 – 2009. Đây là loại hình bất động sản nghỉ dưỡng được thiết kế theo mô hình vừa đáp ứng được nhu cầu nghỉ dưỡng  trong khi đó vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ các tiện ích như một căn nhà thực thụ, cho phép chủ nhân thoải mái, tiện nghi như ở nhà.

Second-home-mo-hinh-bds-mang-lai-suat-kep-hut-nha-dau-tu
Second home – Mô hình bđs mang lợi nhuận kép cho chủ đầu tư

Việt Nam – thị trường second home tiềm năng

Theo Telegraph, Việt Nam thuộc top 20 thị trường second home mới nổi. Về mức giá, Việt Nam xếp thứ 3 trong danh sách các thị trường second home hấp dẫn có giá trung bình trên 500.000 bảng (khoảng 635.000 USD), sau Kenya và Slovenia.

Báo cáo The Wealth của Knight Frank cũng đã khẳng định số lượng người có khối tài sản trên 30 triệu USD của Việt Nam tăng nhanh nhất thế giới trong giai đoạn 2006 – 2016 với tốc độ 320% và con số này trong 10 năm tiếp theo 2016 – 2026 dự tính đạt 170%, giúp Việt Nam vẫn giữ vị trí đầu bảng về tốc độ tăng trưởng giới siêu giàu.

Second-home-mo-hinh-bds-mang-lai-suat-kep-hut-nha-dau-tu
Việt Nam – thị trường second home tiềm năng

Các căn hộ second home, đặc biệt là những căn sở hữu vị trí đắc địa sát biển gần sông, tích hợp đầy đủ tiện ích đẳng cấp vượt trội mà vẫn đảm bảo tỉ lệ cây xanh, gần gũi với thiên nhiên chính là sự lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư. Mô hình này thường được lựa chọn để phục vụ cho kỳ nghỉ của gia đình sau một khoảng thời gian làm việc mệt mỏi, giúp chủ nhân rời xa cuộc sống xô bồ thường nhật, hòa mình trong khung cảnh thiên nhiên xanh mát, yên tĩnh và thư thái..Ở Việt Nam, tại những thị trường có du lịch phát triển sôi động như Phú Quốc, Vũng Tàu ,Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn…, loại hình này luôn là sản phẩm được giới đầu tư truy lùng và mạnh tay đầu tư vì đáp ứng được cả nhu cầu nghỉ dưỡng lẫn đầu tư và thu về lợi nhuận nhàn rỗi cao.

Thị trường BĐS Second home rậm rịch trở lại đường đua

Nếu như tại Phuket, Thái Lan có tới 120,000 đơn vị nghỉ dưỡng thì ở Việt Nam, con số này chỉ mới bằng một nửa là 66,000 đơn vị. Không giống với đầu tư đất nền (mua và tạm quên đi), việc đầu tư vào second home được xem là loại hình đầu tư sinh lời đều đặn hàng tháng, hàng năm và vẫn có tiềm năng tăng giá qua từng năm.

Second-home-mo-hinh-bds-mang-lai-suat-kep-hut-nha-dau-tu
Thị trường BĐS Second home rậm rịch trở lại đường đua

Dựa theo những diễn biến thực tế, loại hình này thường mang lại lợi nhuận kép cho khách hàng khi vừa có thể sử dụng, vừa khai thác cho thuê. Đây cũng là kênh đầu tư an toàn khi giá trị BĐS vẫn tiếp tục gia tăng bền vững theo thời gian. Ông Neil Macgregor – Tổng giám đốc Savills Việt Nam nhận định, thị trường “second home” đang trở nên ngày càng hấp dẫn, nhất là khi cơ sở hạ tầng phát triển, có nhiều đường bay thẳng nối các địa điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng với nước ngoài.

Bên cạnh các thị trường bđs nghỉ dưỡng đã khá phát triển vào trước đó như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, các nhà đầu tư cũng đang dần nhắm tới các thị trường mới như Ninh Thuận,Quy Nhơn Tuy Hòa,…Tại thị trường bđs mới nổi như Phan Rang, Ninh Thuận các dự án second home như Sunbay Park Hotel & Resort của chủ đầu tư Crystal Bay có mức giá giao động khoảng từ 1,2 tỉ/căn đầy đủ tiện ích như một căn nhà thực thụ cho phép chủ nhân căn hộ toàn quyền ở/ cho thuê hay cho chủ đầu tư thuê lại với lãi suất sinh lời hấp dẫn. Thị trường du lịch còn hoang sơ và chưa thương mại hóa,  quỹ đất còn dồi dào và chi phí đất thấp hơn các khu vực đã có du lịch phát triển là một trong những yếu tố hấp dẫn, mở ra cơ hộ đầu tư cho các nhà đầu tư.

Hay ở một số thị trường phát triển về du lịch trước đó như Đà Nẵng thì mô hình second home đã phát triển khá đồng đều. Wynhdam Soleil Đà Nẵng là một dự án điển hình với mức giá dao động trên dưới 2 tỉ đồng/căn, vừa đáp ứng nhu cầu sở hữu căn nhà thứ 2 để nghỉ dưỡng và vừa giúp chủ đầu tư kiếm tiền nhàn rỗi từ việc tự vận hành cho thuê hoặc ủy thác cho một đơn vị khác quản lý vận hành và hưởng lợi nhuận nhuận.

Một đặc điểm chung có thể nhận thấy giữa hai sản phẩm second home này đó là vị thế độc tôn khi mà cả 2 dự án đều hướng thẳng tầm nhìn ra một trong những vịnh biển đẹp và đắt giá bậc nhất khu vực, thêm vào đó là hệ thống tiện ích, cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc tế với sự tham gia và quản lý vận hành từ những đơn vị có tên tuổi trên thế giới với hàng chục năm kinh nghiệm như Crystal Hospitality hay Wyndham Hotel Group.

Theo thống kê của Tổng cục du lịch Việt Nam: “Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 9/2019 ước đạt 1.561.274 lượt, tăng 28,8% so với tháng 9/2018. Tính chung 9 tháng năm 2019, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 12.870.506 lượt khách, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2018.” Từ những dấu hiệu tích cực từ thị trường và sự hẫu thuẫn đa phương tiện từ phía Chính phủ, thị trường mua bán Second home được kỳ vọng sẽ trở lại đường đua và có những bước tăng trưởng nhảy vọt trong thời gian tới.

 

Dự án liên quan: WYNDHAM SOLEIL ĐÀ NẴNG Xem ngay

Tin liên quan

Kết nối với BHome